Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Giải quyết vấn đề lắp định vị ô tô chỉ để đối phó

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, từ ngày 1/7 đến ngày 19/7, các tổ thanh tra GTVT đã kiểm tra 45 xe container lưu thông trên đường và lập biên bản xử phạt với 35 xe với các lỗi không gắn hộp đen; có hộp đen nhưng không trích xuất được thông tin hoặc không có cổng DP 9 để trích xuất thông tin.
 
Với xe khách, qua kiểm tra 199 xe cũng đã có 66 xe bị lập biên bản xử phạt với các lỗi tương tự. Kết quả kiểm tra việc chấp hành gắn thiet bi dinh vi oto tại các bến xe liên tỉnh cũng cho thấy, việc chấp hành của DN tốt hơn các HTX vận tải; tỷ lệ xe khách chấp hành gắn hộp đen cao hơn xe container. Theo quy định, đơn vị vận tải nào có 20% số xe vi phạm sẽ bị rút giấy phép hoạt động, nhưng trước tình trạng kiểm tra đâu phát hiện vi phạm đó thì đến nay vẫn chưa có DN, HTX vận tải khách nào bị đình chỉ hoạt động.

Về lý do không chấp hành đầy đủ việc theo dõi thông tin qua hộp đen, theo giải trình của một đại diện HTX vận tải, để bố trí người theo dõi thông tin về hành trình xe trên đường 24/24h, HTX sẽ phải trả lương cho ít nhất 3 người làm việc 3 ca liên tục. Chi phí cũng theo đó tăng cao trong khi các HTX vận tải chỉ hoạt động dựa trên khoản đóng góp ít ỏi của chủ xe.

Một thiet bi dinh vi oto chỉ để đối phó bị phát hiện.

Trong khi đó, đại diện cho hãng xe khách Phương Trang, ông Nguyễn Trung Tính cho hay: Từ khi hãng gắn hộp đen trên xe, ngoài việc giám sát được hành trình xe chạy; quản lý được mức tiêu hao nhiên liệu; kiểm soát được tình hình tài xế dừng đậu đón trả khách, hàng hóa dọc đường… Chỉ cần tài xế nào vi phạm về tốc độ trên đường, bộ phận theo dõi sẽ lập tức điện thoại để nhắc nhở nên việc chấp hành quy tắc giao thông của tài xế cũng tốt hơn.  Ông Lê Hồng Việt khẳng định, việc kiểm tra gắn hộp đen của xe khách ngay tại bến cũng nhằm giúp cho tài xế khỏi bị phạt oan uổng về chế tài bổ sung là giữ bằng lái 30 – 60 ngày. Bởi cũng giống như việc xử phạt quá tải, quy định xử phạt vối xe khách, xe container gắn hộp đen không đủ chuẩn hoặc xe không gắn hộp đen chưa nhắm trúng đối tượng là chủ xe, mà chỉ đánh vào người lao động là tài xế.
Ủng hộ việc này, nhưng ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông cho rằng, việc kiểm tra hộp đen với xe khách ngay tại bến hoặc trên đường chỉ là phần ngọn. Bởi để kiểm tra hết cả triệu xe, sẽ
chẳng có lực lượng nào làm cho xuể. Lẽ ra lực lượng chức năng phải kiểm tra hộp đen ngay tại nơi sản xuất lúc cấp tem hợp quy. Sau này, khi chủ xe đưa xe đi kiểm định, đơn vị đăng kiểm sẽ tiếp tục kiểm tra việc gắn và đảm bảo hoạt động của hộp đen. Đằng này để những loại hộp đen không đủ chuẩn bán tràn lan, DN vận tải, chủ xe ham rẻ đem gắn nay nếu không khắc phục được sẽ phải thay mới, thêm một lần tốn kém.

Thực tế kiểm tra việc gắn hộp đen tại TP Hồ Chí Minh đã cho thấy, nhiều DN, HTX vận tải gắn hộp đen chỉ để đối phó. Tuy nhiên, việc kiểm tra cũng lại chỉ được thực hiện sau khi hành vi chạy quá tốc độ gây nguy hiểm tới ATGT trên đường đã diễn ra nên vẫn không thể phát huy triệt để tác dụng của hộp đen vào việc giám sát tốc độ xe; mức độ vi phạm của tài xế trên đường để ngăn chặn tai nạn giao thông


tag: dinh vi xe hoi, dinh vi xe may

2 nhận xét:

 
Copyright © . Thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn Bộ GTVT - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger