Luật Giao thông đường bộ
(sửa đổi) đưa ra một quy định hoàn toàn mới về Điều kiện kinh doanh vận
tải, đó là “phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ” (Mục b, Khoản 1, Điều
67).
Dự thảo Nghị định của Chính phủ về vấn đề này
cũng đã được xây dựng. Theo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, hộp đen giám
sát hành trình chạy xe phải làm sao vừa giúp cho cơ quan quản lý nhà
nước và hỗ trợ được cho người lái xe và doanh nghiệp mới phát huy được
tác dụng.
Dự thảo Nghị định “Về kinh doanh và điều kiện
kinh doanh vận tải bằng xe ôtô” Điều 12 “Thiết bị giám sát hành trình
của xe” quy định rõ về vấn đề này như sau: 1- Đơn vị kinh doanh vận tải
hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải
hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh
doanh vận tải hàng hóa bằng container, kinh doanh vận tải hàng hóa có
trọng tải từ 10 (mười) tấn trở lên có trách nhiệm lắp đặt và duy trì
tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị giám sát hành trình của xe; 2-
Thiết bị giám sát hành trình và cảm biến nhiên liệu của xe phải bảo đảm tối thiểu các yêu cầu
sau đây:
Lưu giữ các thông tin: hành trình, tốc độ vận
hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái
xe; Thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe được sử dụng làm
tài liệu trong quản lý hoạt động của đơn vị vận tải và cung cấp cho cơ
quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu; 3- Lộ trình gắn
thiết bị giám sát hành trình: Từ ngày 01 tháng 7 năm 2010, xe ô tô kinh
doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên,
xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng
hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình; Từ ngày
01/01/2011, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có
cự ly từ 300 km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp
đồng phải gắn thiết bị giám sát hành trình; Từ ngày 01 tháng 7 năm 2011,
các xe ô tô theo quy định tại khoản 1 của Điều này phải gắn thiết bị
giám sát hành trình.
Từ phía cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ,
ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết: Quy định về
việc phương tiện phải gắn thiết bị giám sát hành trình chạy xe là để
thực hiện việc giám sát các quy định của Luật GTĐB, như các quy định:
phương tiện vận tải đường bộ phải tuân theo các quy định về tốc độ lưu
thông trên đường, lái xe không được điều khiển xe liên tục quá 4 tiếng,
không được điều khiển xe quá 10h mỗi ngày, xe vận tải khách phải chạy
đúng lịch trình, đúng tuyến đường, dừng đỗ đúng địa điểm đã đăng ký.
Thời gian qua số đơn vị vận tải trong nước áp dụng lắp thiết bị giám sát
hành trình đã cho thấy những kết quả khả quan.
Đại diện cho các doanh nghiệp kinh doanh vận
tải, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam có ý
kiến về vấn đề hộp đen: “Hộp đen nếu có lắp trên xe, phải có tác dụng
giúp được cho doanh nghiệp trong công tác quản lý và giúp ích trực tiếp
được cho người lái xe thì mới được trân trọng, mới có hiệu quả.
Cũng cần tổ chức thí điểm rút kinh nghiệm ở một
loại hình, một số tuyến nhất định, sau khi thấy có hiệu quả rồi mới
thực hiện trên diện rộng. Nếu lập tức áp dụng trên diện rộng mà chưa có
tính thực tế, quy định sẽ không được thực hiện nghiêm. Ngoài ra nếu tính
vài triệu đồng mỗi hộp đen, thì với số lượng xe trên cả nước, sẽ là tốn
kém rất lớn cho dân”.
1. Hiện khối lượng vận tải
bằng đường bộ chiếm khoảng 52% tổng khối lượng của các hình thức vận
tải. Trong giai đoạn 2001-2006 khối lượng vận tải tăng bình quân là
9%/năm. Năm 2007 đạt 260 triệu tấn tương ứng 13,8 tỷ Tkm, vượt xa mục
tiêu đặt ra vào năm 2010 (mục tiêu là 186 triệu tấn, tương ứng với 9,2
tỉ Tkm).
2. Khối lượng vận chuyển khách
chiếm tới 86% tổng khối lượng vận tải. Tăng trưởng trong giai đoạn
2001-2006 là 12%năm. Năm 2007, khối lượng vận chuyển đạt 1.330 triệu
lượt người, bằng 74% so với mục tiêu đặt ra năm 2010.
Đến tháng 11 năm 2008 đã có 1.351.080 xe ô tô
các loại. Hiện có 3.256 tuyến vận tải khách liên tỉnh cố định với 586
bến xe khách được quản lý trong cả nước, những ngày bình thường có tổng
số trên 15.000 chuyến xe xuất bến.
xem thêm : thiet bi dinh vi xe may, dinh vi oto
0 nhận xét:
Đăng nhận xét