Cần sự thống nhất chung
Sau 1 năm triển khai việc lắp đặt thử nghiệm thiết bị giám sát hành
trình cho các phương tiện theo quy định tại Nghị định 91 của Chính phủ,
dư luận đồng tình và ủng hộ việc các cơ quan chức năng tăng cường quản
lý với các loại hình vận tải. Tuy nhiên, quá trình lắp đặt và sử dụng,
thiết bị giám sát hành trình hợp quy đã bộc lộ nhiều bất cập. Đặc biệt
là vấn đề không đồng nhất các tính năng của thiết bị.
Câu chuyện liên quan đến thiết bị GSHT vẫn chưa ngã ngũ
|
Vụ phó Vụ KHCN Nguyễn Văn Ích cho rằng: “Để làm được việc này, rất cần có một văn bản quy định chung các tiêu chí đánh giá thiết bị GSHT từ khâu sản xuất, lắp đặt cho đến quá trình vận hành và sử dụng thông tin từ thiết bị”.
Vụ
Khoa học - Công nghệ, Bộ GTVT đã có cuộc họp bàn với đại diện các nhà
cung cấp, lắp đặt thiết bị GSHT để lấy ý kiến xây dựng dự thảo thống
nhất các quy định liên quan đến thiết bị GSHT
|
Cạnh tranh không lành mạnh
Trong
buổi làm việc, các nhà cung cấp, lắp ghép thiết bị giám sát hành trình
đã thẳng thắn nêu ra các vấn đề liên quan và đề nghị Bộ GTVT sớm có
phương án giải quyết.
Đại diện Công ty TNHH TM điện tử Vinh Hiển cho biết: Nhận thấy nhu cầu của thị trường, Công ty đã nhập khẩu và cung cấp trên 3.000 thiết bị GSHT cho các doanh nghiệp vận tải từ trước khi Bộ GTVT ban hành quy định. Khi có QCVN, công ty cũng đã tiến hành nâng cấp thiết bị theo các tiêu chí mà liên bộ yêu cầu. Tuy nhiên, công ty cũng mới chỉ tiến hành nâng cấp được 90% thiết bị GSHT lắp đặt trước đó, 10% còn lại do các doanh nghiệp vận tải không có nhu cầu nâng cấp nên công ty gặp nhiều khó khăn khi thực hiện.
Đại diện Công ty TNHH TM điện tử Vinh Hiển cho biết: Nhận thấy nhu cầu của thị trường, Công ty đã nhập khẩu và cung cấp trên 3.000 thiết bị GSHT cho các doanh nghiệp vận tải từ trước khi Bộ GTVT ban hành quy định. Khi có QCVN, công ty cũng đã tiến hành nâng cấp thiết bị theo các tiêu chí mà liên bộ yêu cầu. Tuy nhiên, công ty cũng mới chỉ tiến hành nâng cấp được 90% thiết bị GSHT lắp đặt trước đó, 10% còn lại do các doanh nghiệp vận tải không có nhu cầu nâng cấp nên công ty gặp nhiều khó khăn khi thực hiện.
Hiện nay công ty còn gặp nhiều khó khăn do có quá nhiều nhà cung cấp
thiết bị chào bán sản phẩm với giá siêu giẻ. Xuất hiện hiện tượng cạnh
tranh không lành mạnh giữa các nhà cung cấp thiết bị. Nhiều đơn vị để
bán được sản phẩm đã cắt bớt tính năng, giảm thời gian bảo hành, sử dụng
linh kiện không đảm bảo... nhằm giảm giá thành sản phẩm.
Đại diện Công ty điện tử Bình Anh chia sẻ: Thị trường thiết bị GSHT có
dấu hiệu “cung vượt cầu”. Có quá nhiều nhà cung cấp với quá nhiều chủng
loại thiết bị. Để bán được sản phẩm, các nhà cung cấp không ngại nói xấu
nhau và tìm mọi biện pháp chứng minh thiết bị của đơn vị này hơn đơn vị
kia... để lừa người tiêu dùng. Trong khi đó, Bộ GTVT mới chỉ đề ra 5
tiêu chí chung cho sản phẩm, còn các doanh nghiệp vận tải thì mập mờ,
mỗi nơi hiểu một cách. Việc này vô hình chung tạo kẽ hở cho các nhà cung
cấp lách luật, thiệt hại sau cùng chắc chắn rơi các doanh nghiệp vận
tải. Nên chăng đã đến lúc thành lập hiệp hội của các nhà cung cấp thiết
bị GSHT để đảm bảo quyền lợi cho các đơn vị.
Thiết bị hỏng trước khi thời hạn xử phạt có hiệu lực
Theo
các đơn vị vận tải, thời gian bảo hành đối với mỗi loại thiết bị do các
công ty trong nước sản xuất, lắp ghép thường thấp hơn các thiết bị nhập
khẩu từ 6 – 12 tháng. Nhưng thời gian bảo hành trung bình của các nhà
cung cấp tối đa cũng chỉ là 24 tháng. Như vậy đến thời điểm 1/7/2013
thời điểm áp dụng xử phạt theo Nghị định 34 của Chính phủ hầu hết các
thiết bị đã hết thời hạn bảo hành.
“Thời điểm tiến hành xử phạt rơi vào đúng thời gian hiết bị hết thời gian bảo hành. Nếu thiết bị hỏng, cung cấp thông tin không chính xác thì nhà cung cấp hết trách nhiệm” – Đại diện Công ty TNHH Viễn Thông TITS khẳng định. Vì vậy, các nhà cung cấp kiến nghị Bộ GTVT sớm có biện pháp cụ thể để rút ngắn thời điểm tiến hành xử phạt với các DNVT vi phạm.
“Thời điểm tiến hành xử phạt rơi vào đúng thời gian hiết bị hết thời gian bảo hành. Nếu thiết bị hỏng, cung cấp thông tin không chính xác thì nhà cung cấp hết trách nhiệm” – Đại diện Công ty TNHH Viễn Thông TITS khẳng định. Vì vậy, các nhà cung cấp kiến nghị Bộ GTVT sớm có biện pháp cụ thể để rút ngắn thời điểm tiến hành xử phạt với các DNVT vi phạm.
Giải thích về hiện tượng thiết bị hỏng sau khi lắp đặt, đại diện Công
ty TNHH TM điện tử Vinh Hiển cho hay: Hiện nay, nhiều DN vận tải liên
tiếp báo hỏng thiết bị với nhà cung cấp. Nhưng qua tìm hiểu của chúng
tôi, không phải do thiết bị hỏng mà quá trình vận hành lái xe ngắt nguồn
cung cấp điện cho thiết bị, có lái xe còn gắn công tác phụ để chủ động
bật tắt thiết bị tránh sự giám sát của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh
nghiệp này đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành quy định cụ thể, gắn trách nhiệm
cho từng cá nhân, đơn vị trong khai thác và quản lý thiết bị.
Một số vấn đề khác cũng được các nhà cung cấp đưa ra bàn bạc như: các
thức nhập thông tin và tra cứu thông tin người lái qua cú pháp tin nhắn
di động có thể không thực hiện được ở những điểm không có sóng; Mỗi
thiết bị, mỗi đơn vị sử dụng 1 cú pháp riêng, một cách biểu thị thông
tin riêng; Vị trí lắp đặt thiết bị trên xe... Về lâu dài sẽ gây khó cho
lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm tra, xử phạt.
Trước khi hoàn thiện dự thảo các quy định về thống nhất quản lý thiết
bị GSHT được chứng nhận hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT, Vụ Khoa học
Công nghệ đã lấy ý kiến của các nhà phân phối, lắp ghép thiết bị để đi
đến một bản thống nhất chung các quy định cho loại thiết bị này.
dinh vi xe may, thiet bi dinh vi xe may
dinh vi xe may, thiet bi dinh vi xe may
0 nhận xét:
Đăng nhận xét