Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Bộ GTV Kiểm soát xe giường nằm và xe chạy đêm còn nhiều lỗ hổng

Nhằm tăng cường kiểm soát hoạt động của xe khách giường nằm và xe khách chạy đêm, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô phải bố trí đảm bảo mỗi lái xe chỉ lái liên tục tối đa 4 tiếng đối với các xe giường nằm, xe chạy đêm. Yêu cầu Tổng cục Đường bộ nghiên cứu, đề xuất thêm các quy định quản lý xe giường nằm, xe chạy đêm. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh quy định về giới hạn tốc độ của xe khách giường nằm và các phương tiện khác khi chạy ban đêm trước ngày 30/11. Ngoài ra, giải pháp yêu cầu doanh nghiệp (DN) vận tải khách, chủ xe chuyển dữ liệu ghi nhận từ hộp đen gắn trên xe về Tổng cục Đường bộ để kiểm soát vi phạm của xe khách liên tỉnh cũng đã được tính đến. Song với kiểu hậu kiểm, xử phạt sau khi vi phạm đã xảy ra, cộng thêm với thực trạng thiếu bản đồ về tốc độ giao thông trên từng đoạn, việc quản lý xe khách, đặc biệt là các xe khách giường nằm và xe chạy đêm tưởng chặt nhưng vẫn lỏng. 

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, thành phố là điểm đầu và cuối các tuyến nên Thanh tra GTVT chủ yếu phối hợp với các bến xe kiểm tra về thiết bị giám sát hành trình; kiểm tra sổ đăng kiểm về tình trạng an toàn kỹ thuật và giấy phép lái xe của tài xế. Quá trình kiểm tra thời gian qua cho thấy DN xe khách chấp hành khá đầy đủ. Tuy nhiên, việc giám sát theo dõi, nhắc nhở tài xế vi phạm về tốc độ trên đường lại không được chủ xe, DN vận tải khách quan tâm. Tình trạng này khiến vi phạm vẫn tiếp tục xảy ra. Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra đã phát hiện có những tài xế vi phạm về tốc độ hàng trăm lần trong vòng 1 tháng. Việc xử phạt vi phạm tuy mang tính răn đe nhưng lại được thực hiện sau khi vi phạm về tốc độ và vi phạm về thời gian chạy xe của tài xế đã diễn ra trên đường nên không ngăn chặn triệt để được tai nạn do các nguyên nhân này. tham khảo thiết bị định vị xe máy, oto vietglobal

Mộ vụ tai nạn liên quan đến xe khách giường nằm.
Ông Việt còn cho rằng, hiện cả nước chưa có bản đồ về tốc độ giao thông khiến dữ liệu ghi trong hộp đen chưa cập nhật được tốc độ xe chạy trên từng tuyến, từng đoạn đường có biển báo hạn chế về tốc độ như khu vực đông dân cư, khu vực đường đèo dốc hạn chế tốc độ xe còn 40 – 50km/h. Ngược lại, dữ liệu ghi trong hộp đen chỉ kiểm soát được tốc độ chung, xe trên 30 chỗ được chạy tối đa 70km/h trên quốc lộ và 100km/h trên đường cao tốc.


Cũng theo ông Việt, ở những đoạn đang được phép chạy 80km/h, cần cắm biển báo hạn chế tốc độ giảm dần xuống còn 60 và 50km/h. Chứ không nên đang cho chạy 80 buộc giảm đột ngột xuống ngay 40km/h khiến tài xế xử lý không kịp, buộc phải phanh gấp, dễ gây tai nạn. Mặt khác, cũng do không có biển báo hết hạn chế tốc độ khi qua khu dân cư đông người hoặc khu vực hạn chế cũng dẫn đến cảnh mạnh xe nào xe nấy tăng tốc là rất nguy hiểm.

Mộ vụ tai nạn liên quan đến xe khách giường nằm. Ảnh minh họa: T.H.
 

Tại Bến xe Miền Đông, TP Hồ Chí Minh với trên 1.000 ngàn lượt xe khách xuất bến hằng ngày và quá nửa trong số này phải chạy đêm do hoạt động trên các tuyến xa, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến cho biết: Bến xe khách chỉ có quyền kiểm tra bằng lái của tài xế đúng với người được DN điều động trên lệnh vận chuyển và kiểm tra tính hợp lệ của sổ đăng kiểm, đăng ký xe. Việc đăng ký 1 hay 2 hoặc 3 tài xế trên mỗi chuyến xe thuộc quyền của chủ xe và DN vận tải khách. Do vậy, quy định tài xế không được chạy xe liên tục quá 4 tiếng, tổng thời gian chạy xe không quá 10 tiếng mỗi ngày đã không được kiểm soát chặt ngay từ đầu bến. Nhất là với những xe khách liên tỉnh chạy từ TP Hồ Chí Minh ra khu vực miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc hoặc Tây Bắc với thời gian chạy xe liên tục trên 15-30 giờ
dinh vi xe may, thiet bi dinh vi xe may

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Copyright © . Thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn Bộ GTVT - Posts · Comments
Theme Template by BTDesigner · Powered by Blogger